แนวคิดของลีนเป็นการลดความสูญเปล่า/สูญเสียที่เกิดขึ้นในกระบวนการปฏิบัติงาน โดยในการปรับปรุงงานแบบลีนจะมีการวิเคราะห์หาสาเหตุและเหตุผลความจำเป็นในการปรับปรุงหรือลดกระบวนการปฏิบัติงาน และกำหนดผลผลิตจากกระบวนการปฏิบัติงานที่พอดีกับความต้องการที่แท้จริงของผู้รับบริการ ให้ทุกฝ่ายที่มีส่วนได้ส่วนเสียในกระบวนการมีส่วนร่วมในการปรับปรุง และให้เกิดความต่อเนื่องในการปรับปรุงงาน (PDCA) โดยมีแนวคิดที่ว่าต้องดีขึ้นกว่าเดิมในทุกครั้ง และรองรับการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารจัดการ (พอดี/พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน)
|